Chém gió về manga...

Đăng bởi: Mana Light

Ngày đăng  11:13 26/03/2015

Có thể lúc đầu đọc thấy ngu ngu. sau này làm manga thì sẽ có lúc dùng đến.

Clean manga
Đẹp hay ko đầu tiên là bản clean.

raw gồm raw magazine và raw tankoubon
raw magazine (từng chương 1 trên tạp chí manga), mất 3,4 năm mà làm ko giỏi là bt.
raw tankoubon (từng tập 1). loại này chỉ level cũng đẹp.
ở đây muốn nói đến clean mangazine raw.

 



Có thể xem test clean manga, high quality raws của 1 vài nhóm ở đây
sense scans: https://mega.co.nz/#F!kw5XSIIT!gfEBnkOE6dXneVnvK-rUSw
(those raws don't belong to me. i used them without permission)
vortex scans: https://mega.co.nz/#F!Yk5yELzJ!v0fgYZQL4xqWJyuitoCQPg
(those raws don't belong to me. i used them without permission)
/ak/ scans
http://ak-scans.wikia.com/wiki/Overlord
(those raws don't belong to me. i brought out those links without permission)

Raw đc scan ở độ phân giải cao gọi là high quality raws. gọi là HQ nhưng tùy tạp chí, tùy bộ mà dễ (vài ') hay khó (10-20')
Magazine raws thì có magazine dễ, có magazine khó làm do chất lượng giấy, in ấn của nhà xuất bản.
Xấu nhất thường là những bộ hàng tuần.
shounen sunday >= shounen magazine >= shounen jump >= young jump > young magazine

Theo kinh nghiệm của mình, cách clean magazine phụ thuộc vào
-loại tạp chí. như dengeki daioh, comic garden (trước là comic blade),.. kiểu gì cũng dễ hơn shounen jump.
-cách scan. như kiểu scan hiện tại của raw provider của vài bộ mình để ý cách scan khác trước với trước kia. khó làm hơn hẳn.làm đc nhưng phải thay hẳn cách làm.
-tone của manga (resize thì thành caro) tác giả sử dụng. như cùng là young jump  brynhildr có tone rất dễ bị nát, trong khi boku girl cùng tạp chí hầu như chả bao giờ nát, chả phải xử lí gì. birdmen và hayate no gotoku cùng tạp chí shounen sunday nhưng birdmen khó làm hơn hẳn.

Vậy clean như thế nào, học từ đâu?
từ đầu. do chẳng có ai dạy cả, lúc bắt đầu mình bỏ 1 tuần ở lại chỗ trọ ko về quê để google. kết quả là... ko dùng đc. (ngoài biết thêm đc mỗi canvas trước khi topaz clean.)
sau đó thì có đc chỉ nhưng vẫn mất vài ...năm để sáng tạo nốt.
cái gì chứ chả ai hướng dẫn clean cả. ăn sẵn quen rồi nên tưởng cái gì cũng có sẵn. phải vì-cộng-đồng. sau vụ fansub giờ đứa nào nói vì cộng đồng mình thấy tởm vãi. có mà vì bản thân. vậy nên share cách clean hay ko là quyền của họ. chứ ko có kiểu đòi họ phải share. ko share thì khinh. ra vẻ ko thèm.
bản thân mình cũng đc chỉ nên sẽ ko chỉ những gì mình đc share ko có quyền như vậy. những thứ mình mất mấy năm để sáng tạo nốt thì mình cũng sẽ ko chỉ. đó là thành quả của mình.
Bản thân hay stalk mấy page mình ghét, lang thang các nhóm khác, tự dưng 1 hôm vào sense thì thấy topic này http://forums.sensescans.com/index.php?topic=2814.0
(Tammi wrote this guide. i brought out this link without permission)
Thấy bằng mấy năm tự tìm hiểu của mình. Tammi là 1 cleaner khá tốt tự dưng lại share cách clean của nó, mình đoán là để đào tạo cleaner để làm bộ Magi cho nhóm nó. Nhiệt tình là tốt nhưng lại nói toẹt ra thế này thì cũng chả ra làm sao cả. chả hiểu nó nghĩ gì mà lại share. xem qua, thực ra là chả thèm nhìn mấy, phần chung nhất thì giống, còn lại là khác. Có thể nói đây là guide tốt nhất trong 5 năm đổ lại (sau này có guide tốt hơn thì ko biết trước đc), bớt đc mấy năm tìm hiểu, nói vậy chứ để hiểu đc hết thì khá lâu.

Chỉ dẫn link vậy thôi. ai muốn tập thì tự túc. raw nào mình mất tiền mua, ko đc phép public vì an toàn của raw provider thì mình ko share.
tập trên HQ raw chứ đừng tập trên LQ vì làm đc LQ chắc chắn ko làm đc HQ, làm đc HQ may ra mới dùng đc với LQ.
còn đây nữa: https://mega.co.nz/#F!YpxjmRCJ!PK7pxdRHf99q54jDY1WuAQ
(those raws don't belong to me. i used them without permission)

Các phần mềm, plugin cần có khi clean magazine raws: topaz denoise 3, topaz denoise 5, topaz clean 3, photoshop (đừng dùng PTS bản portable)

Trích kundumstaf (vortex scans) - "Everyone can clean, it does not require talent and such. We all started from scratch."
____ - keep pushing yourself forward
_________
Lại nói về tại sao ko share cách clean, về cơ bản clean ko có chuẩn mực, may mắn thì có thể nói thế này đẹp hơn này. chứ cùng 1 trang, mỗi người làm lại ra 1 kiểu gần giống hay khó mà nói ai xấu, ai đẹp.
Trước Knight có nói 4 điều nói lên bạn có phải là 1 cleaner tốt hay không trên vnsharing, mà nó die rồi nên ko nhớ lắm, là-
tone,
chi tiết,
rollmark,
và gradient.
Dựa vào đây có thể thấy đc "lỗi", làm tốt 4 cái này là đc. nhưng thực ra chả ai làm tốt hẳn cả 4.
(cách mình làm rollmark, gradient... khác với Tammi)
Trích lời Knight
"...Nếu chia cleaner trên thế giới theo năng lực, thì có thể xếp vào 4 loại:

- Newbie
- Normal cleaner
- Good cleaner
- Pro

Thể loại thứ tư (pro) thì chỉ đếm trên đầu ngón của 1 bàn tay. và cũng đừng hy vọng bạn với tới thể loại này, vì họ là những người đã làm việc trong thời gian rất dài, với một khối lượng lớn những trang raw rất khó hàng tuần.
...
Số lượng good cleaner cũng rất ít, vào tầm 10-15 người. "

theo mình thấy VN mình có khoảng 10 cleaner, clean đc nhưng chỉ có 1 người là thực sự giỏi, 3,4 người là good. dĩ nhiên mình ở mức good ~.~.
điều này nói lên số nhóm làm từ raw chắc chắn <= 10 nhóm. mà thực ra có mỗi 4 nhóm.

3~ phút dành cho quảng cáo :D
http://blogtruyen.com/diendan/thu-gian-chem-gio/cung-cap-tank-raw-free-cho-cac-nhom-dich-manga-24756

_________ 1 vài quan điểm của mình
Có người nghiêm túc, có người làm hời hợt, có người làm càng nhiều shit càng tốt, có người tập luyện đến mức tạm đc mới bắt đầu,...
Mình ghét loại làm kém mà ảo tường mình làm đẹp. mình cũng ảo tưởng nhưng mình biết là chưa thể ra oai đc.
Có thằng viết topic về clean buồn cười lắm, trong khi các cleaner tính size theo chiều dài thì nó tính theo chiều rộng =)), thông số topaz clean cũng sai caro cứ tròn tròn. vậy mà cứ ra vẻ. lại còn nói kiểu ai có thắc mắc gì cứ hỏi nó nữa chứ =)). chả biết gì lại còn... người đọc bên dưới thì ra vẻ ngưỡng mộ ~~

Có bọn làm kém mà nói như giỏi lắm, cái gì mà nâng tầm làng dịch truyện cơ ấy. làm 1,2 bộ hot, rồi lấy gái ra câu mem, cũng ngon ko biết có xơ múi đc ko.
đông mem như vậy nói thật nó thích ks thằng nảo chả đc, làm từ chap 1 luôn ấy, nhưng như vậy sẽ là slave chứ ko còn là mem nên chỉ làm đc với 1 số bộ.
các nhóm mới lập tưởng nó to lại xin vào up truyện thế là ngày càng bành trướng. lại còn kiểu cứ lôi pj ra để dọa nữa chứ. hành động chả khác gì ăn vạ.
nực cười là cái hôm vnsharing die mình có stalk page nó thì thấy có thằng nó cmt trên page nó là: vns die rồi thấy hiện giờ chỉ có DST là xứng tầm lên ngôi vua thôi... đại loại thế =))
nói vậy chứ ko GATO đâu, ai ở yên đất người đấy. stalk rồi nói nhảm thôi. chả ai thèm cmt reply stats fb của mình ấy chứ. bọn cùng làm manga nó biết cả nhưng ko nói gì.

về cơ bản làm manga, mình ko ghét chuyện làm xấu, làm xấu cũng chả ai có quyền trách nếu ko có ý đồ xấu.

Về ks, từ đâu ra cái luật ks nhảm vãi ra, có số liệu cụ thể là mấy tháng cơ đấy. mình mà đợi public tank ra để làm thì bị đứa khác làm tiếp là cái chắc. nếu làm vì sở thích thì ks chả sao. nhưng là vì nổi tiếng, view,... thì đáng lên án. hiển nhiên là sẽ trả lời làm vì sở thích =)). thành ra câu trả lời mất đi ý nghĩa của nó. làm vì sở thích nghe nó rất mơ hồ. có làm vì sở thích thật hay ko người đọc tự biết dù có người đọc ko quan tâm.

Cần tối ưu hóa thời gian. còn đi học, đi làm nữa. làm mấy cái này mất time lắm, ngay cả type cũng mất mấy tiếng rồi nên chọn bộ mình thích làm nhất. Ôm nhiều lại kiểu tuyển cleaner, redrawer, translator nhìn rất ngứa mắt. ôm nhiều chả vậy.
Có thể sau khi biết topic của Tammi sẽ có thêm nhiều người ảo tưởng nhưng có chả nhẽ ko dùng nhỉ. Cái gì cũng có giá của nó cả. Làm mất time đc gì đâu, làm slave cho nhóm khác đc gì đâu, ...
study > manga

Bị giới hạn 10k kí tự. Đọc tiếp ở đây:D http://choco-vani.blogspot.com/2015/03/chem-gio-ve-manga.html

  Update vào lúc 11:00 27/03/2015

3548 lượt xem

21 Lời bình

Đăng lời bình

Hãy đăng nhập để đăng lời bình

Bài viết mới nhất


Develop by ITE Group