[Chocolat Vanilla] Những vấn đề trong clean manga 1.5

Đăng bởi: Mana Light

Ngày đăng  12:25 26/04/2016

 
Digital, bắt đầu từ nhược điểm của digital, mờ, mờ every where. line mờ, pattern mờ. nhìn chung digital/kindle nào cũng thế.
Digital của các nhà xuất bản
Kodansha > Shueisha . Shogakukan ko có digital
Trong vòng 1 năm trở lại kodansha đã cho ra digital của các đầu tạp chí của mình.
http://www.animenewsnetwork.com/news/2015-01-03/kodansha-to-publish-simultaneous-digital-editions-of-all-its-manga-magazines/.82865

Chất lượng digital của các tạp chí của kodansha (bessatsu magazine, monthly/weekly shonen magazine, young magazine, young magazine 3rd, Shonen Magazine R, Good! Afternoon, Shounen Sirius, Afternoon, ... ) là tốt nhất. 1600 px, line đậm, pattern đậm. Nhưng nhìn ko vào mắt mình.


Shueisha có shonen jump, jump SQ (mới có đầu năm 2016) thì là trung bình kém. pattern thì nhìn ko đồng đều, mờ, jump+ thì tạm.

Shogakukan (shonen sunday, ...) ko có digital trừ tạp chí BCS.

Gần đây thì có Shounen Ace, Comic Flapper, Comic Alive ( Comic Flapper, Comic Alive là của nxb Media Factory), Comic Ryu (Tokuma Shoten) lần lượt lên digital.

Vậy là chỉ còn  các nxb Square Enix (Gangan Joker, Big Gangan, Shounen GanGan, Young GanGan, GFantasy), Shogakukan (Shonen Sunday, ...) và tạp chí Weekly Young Jump của Shueisha là chưa có digital

Xử lí digital thì mục tiêu ban đầu là khắc phục được nhược điểm của nó là pattern mờ và line mờ.
Mình thì chỉ làm đc với raw CW, còn lại thì cũng chịu.
1600 px chỉnh còn đc nhưng bé hơn như 1400 px hay 1200 px chỉnh nữa là khó.
Quan điểm của mình là ko clean digital. Nếu ko biết clean thì cứ để kệ, cứ thể mà type thôi.
Chứ ko càng clean càng xấu.
Người duy nhất có thể clean digital hiệu quả mà mình biết là Knight, mình chưa thấy người thứ 2, có thể xem các bộ Nisekoi, OP hay Plunderer để biết.
Khi nói clean digital thì đã loại trừ Kodansha ra.
Clean digital mà làm đậm line hay đậm pattern lên chuyện ko thể, nhưng làm cho chúng rõ ràng hơn là có thể hoặc cho dù ko làm cho black line đậm lên thì làm cho pattern rõ ràng hơn là có thể.

Dù thế nào thì mình cũng ko ủng hộ việc clean digital. Đa số người mình thấy đều clean bậy bạ, so với trước clean còn xấu hơn. Đã vậy vẫn để tên là mình là cleaner mới hài.

Trừ digital của Kodansha ra thì đa số digital là sida. kindle còn sida nữa.
Ưu điểm của digital là tiết kiệm time, ko cần ship về, ko cần scan, rotate/crop raw, tiết kiệm đc 1 lượng lớn time với chất lượng vừa phải. Dù sao thì digital để đọc trên máy chứ ko phải để dành cho scanlation nên chất lượng đến vậy thôi.
có mấy con gà ko clean đc magazine, kêu digital là full detail nên sử dụng digital nhưng black line của digital rất mờ, khó mà nhìn ra được nét vẽ của tác giả như vậy sao gọi là full detail. ngoài ra mất  tone.




về scan manga, như mình thấy scan thì untick mọi checkbox, ko dùng bất cứ filter nào, và ko đc làm sharp raw. raw bị sharp sẽ khó clean. đa số máy scan nếu ko chỉnh thì kiểu gì cũng sẽ làm sharp raw, mình để ý raw HQ public của 1 số người toàn làm sharp raw.
mình để ý raw public (thực ra là resize của HQ raws) có qua filter lv đen trắng vùng đen tốt, và nhìn thành hình, điều đấy có nghĩa là đáng nhẽ lúc clean xong thì cũng sẽ ko có nhiều bụi trong vùng đen lắm, vậy nên việc nghĩ ra đc action mà chạy xong vùng đen ổn có khả năng lớn là có thể.

để ý nữa là dù nghe nói dpi cho in ấn là 72 dpi nhưng khi ta scan manga ở 300/600 dpi với scan manga ở 72 dpi sẽ cho ra kết quả hoàn toàn khác nhau. ảnh ở 300/600 dpi ko phải là hình ảnh phóng lớn của ảnh scan ở 72 dpi. ví dụ ở 300/600 dpi có thể nhìn thấy dots nhưng ở 72 dpi thì ko thể nhìn thấy, chúng đã dính tịt vào nhau.

trước đây khi ko phải là cleaner mình ko để ý lắm, nhưng sau khi là cleaner, mình thấy hình thật trên giấy thật đẹp hơn rất nhiều so với hình scan ra và trông cũng khác nhau, nếu rating cho ảnh trên tank nhìn ở ngoài đời thật thì điểm sẽ phải là 10/10. trông nó đẹp hơn bất kì cleans nào mình đã từng thấy và mình ko thể clean ra đc kết quả như thế.

  Update vào lúc 04:12 27/04/2016

2285 lượt xem

2 Lời bình

Đăng lời bình

Hãy đăng nhập để đăng lời bình

Bài viết mới nhất


Develop by ITE Group